Ý nghĩa Các chỉ số thống kê trong trận đấu bóng rổ (P1)

Đối với các bạn đã chơi bóng rổ lâu hoặc mới chơi nhưng dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu về các chỉ số trong một trận đấu bóng rổ thì đa phần sẽ khá am hiểu các chỉ số này. Riêng các bạn mới tập chơi, hoặc lần đầu được thi đấu giải, thì các bạn sẽ được các HLV phổ biến các tỉ số trong quá trình thi đấu như: PG% , 3PM, 2PM, REB,vv...  Vậy, chúng là gì, ý nghĩa của chúng ra sao và sử dụng chúng vào việc gì.

Ở các giải bóng rổ chuyên nghiệp như VBA hay các giải đấu trong hệ thống Bóng Rổ Vô Địch Quốc Gia, sẽ có 2 bộ phận có nhiệm vụ ghi lại biên bản trận đấu, gồm THƯ KÝ TRỌNG TÀI và bộ phận THỐNG KÊ. Đối với thư ký bàn trọng tài, họ sẽ có nhiệm vụ chính là kiểm tra danh sách thi đấu so với danh sách đăng ký từ trước, ghi điểm số, ghi nhận số lần hội ý, lỗi các nhân, cầu thủ ghi điểm ở từng pha bóng. Đây là bộ phận quan trọng trong một trận đấu, nhưng bộ phận này có ghi nhận các chỉ số khác không -> XIN THƯA LÀ KHÔNG, vì bàn thư ký sẽ hổ trợ nhiều cho trọng tài mang tính kỹ thuật và luật hơn.

Biên bản trận đấu - Dành cho THƯ KÝ TRỌNG TÀI.

Tải mẫu biên bảng trận đấu tại đây

Như vậy, bộ phận Thống Kê sẽ phụ trách ghi nhận các chỉ số chúng ta đang nói đến -> Đúng là vậy. Từ khi sinh ra các liên đoàn, ngoài nhiệm vụ phát triển phong trào bóng rổ trong khu vực, việc phát triển chuyên môn của VĐV, của cả Huấn Luyện Viên và tính chuyên môn của mỗi trận đấu cũng được đẩy mạnh. Thông qua hoạt động Thống Kê chỉ số trận đấu, các HLV, VĐV nắm bắt được "biểu đồ" của một trận đấu như thế nào, đội ném tốt ở giai đoạn nào trong trận đấu, cầu thủ nào làm tốt nhiệm vụ, cầu thủ nào cần cải thiện kĩ năng nào. Từ đó, đưa vào chương trình tập luyện, ra quyết định ở từng hiệp đấu.

BỘ PHẬN THỐNG KÊ CỦA LIÊN ĐOÀN BÓNG RỔ VIỆT NAM

Các chỉ số thống kê trong trận đấu bóng rổ thường thấy được viết tắt của: 

Mins: Minutes
FGA: Field Goals Attempts
2PM: 2 Points Made
2P%: 2 Points Percentage
3PA: 3 Points Atttempted
FTA: Free Throws Attempted
FT%: Free Throw Percentage
OFF: Offensive Rebounds
AST: Assists
STL: Steals
PF: Personal Foul
Pts: Points
FGM: Field Goals Made
FG%: Field Goal Percentage
2PA: 2 Points Attempted
3PM: 3 Points Made
3P%: 3 Point Percentage
FTM: Free Throws Made
DEF: Defensive Rebounds
REB: Total Rebounds
TO: Turnovers
BLK: Blocks
Fls on: Fouls On
Eff: Efficiency

Ngoài ra, đội thống kê cũng phải thống kê, ghi nhận lại từng tính huống bóng, tình huống thay người, phạm lỗi,....THEO TỪNG GIÂY diễn biến trên sân.

 

 

Về tác dụng của việc đọc biên bảng như đã nói ở trên, chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn ở tập tiếp theo.